Xa Lộ Hà Nội là tuyến đường quan trọng nhất ở cửa ngõ phía Đông của TP nối Đồng Nai, Bình Dương với TP HCM và các khu vực phía Nam Bộ. Bên cạnh đó tuyến đường này đang được thành phố lên kế hoạch mở rộng và nâng cấp nhằm đáp ứng lưu lượng giao thông. Cùng chúng tôi tìm hiểu về những quy hoạch của tuyến đường này cũng như lợi ích đem lại cho cuộc sống chúng ta.

Quy hoạch nâng cấp và mở rộng của tuyến Xa lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội đi qua địa phận của các quận huyện gồm: Q2, Q9, Q.Thủ Đức, Dĩ An và Tp.Biên Hoà:

  • Đoạn 1: Bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao đường Bình Thái được quy hoạch với 16 làn xe.
  • Đoạn 2: Bắt đầu từ nút giao đường Bình Thái đến ngã tư trạm 2 được quy hoạch với 16 làn xe chạy.
  • Đoạn 3: Bắt đầu từ ngã tư trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn với quy hoạch lên đến 14 làn xe chạy.
  • Đoạn 4: từ ngã 3 Tân Vạn đến ngã 3 Chợ Sặt được CĐT quy hoạch 6 – 8 làn xe
Xa lộ Hà Nội - Cập nhật tiến độ mở rộng mới nhất

Đại lộ Hà Nội – Cập nhật tiến độ mở rộng mới nhất

Tính từ năm 2018, TP đã hoàn thành việc mở rộng một số đoạn đường của Xa lộ Hà Nội. Ban đầu, lòng đường xa lộ Hà Nội chỉ có chiều rộng 20 mét đến nay thì được nâng cấp lên 142 mét.

Các hầm chui, cầu vượt, cầu lớn trên tuyến Xa lộ Hà Nội: 

  • Cầu Sài Gòn(12 làn xe)
  • Cầu Rạch Chiết(10 làn xe)
  • Cầu Suối Cái(14 làn xe)
  • Cầu Đồng Nai(9 làn xe)
  • Cầu vượt ngã 4 Thủ Đức(4 làn xe)
  • Cầu vượt nút giao Trạm 2(8 làn xe)
  • Hầm hở nút giao Đại học Quốc gia(8 làn xe)
  • Cầu vượt nút giao Tân Vạn(4 làn xe)
  • Cầu vượt Ngã 4 Vũng Tàu(4 làn xe)
  • Hầm chui Tam Hiệp(4 làn xe)
  • Cầu vượt Amata(4 làn xe)

Cư dân các tỉnh ngoại đô đi vào trung tâm TP với lưu lượng ngày một đông, chưa kể đến việc trên đường là hàng loạt các khu công nghệ cao, chợ và trường đại học,…Để xử lý vấn đề ách tắc giao thông cho khu vực này, nhà nước đã phê duyệt dự án mở rộng và nâng cấp Xa lộ Hà Nội với chiều dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó:

– Đoạn 1 từ chân cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái có chiều rộng 153,5m,

– Đoạn 2 từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư trạm 2 có chiều rộng 113,5m

– Đoạn 3 từ ngã tư trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn có chiều rộng 113,5m.

Lợi ích của việc nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội

Xa Lộ Hà Nội có vai trò quan trọng đến việc thông thương khu vực tam giác kinh tế là Bình Dương, Biên hòa và TP.Hồ Chí Minh. Dân cư đông đúc, xe cộ và hàng hóa di chuyển liên tục từ các quận huyện di chuyển vào trung tâm Tp.Hồ Chí Minh cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn hẳn. 

Khi trục đường này luôn được TP thực hiện bảo trì đầu tư thêm cầu vượt và hầm chui và đặc biệt hơn nữa là phê duyệt dự án mở rộng để có thể giải quyết được vấn đề lưu lượng xe cộ lưu thông ngày càng lớn. 

Các công trình hiện đang thi công: 

  • Tuyến Metro số 1 (song song với Xa lộ Hà Nội)
  • Bến Xe Miền Đông mới (Q9), 
  • Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (Q9)…

Tổng quan và vị trí tuyến đường Xa Lộ Hà Nội.

Tuyến đường được thi công từ ngày 7/1957 và hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 4/1961. Được quy hoạch với 16 làn có tổng chiều rộng lên đến 142m đi qua địa phận của 3 tỉnh là Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM.

Tuyến đường này có chiều dài 31km, bắt đầu từ chân Cầu Sài Gòn – thuộc địa phận Q.Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh và điểm kết thúc của tuyến đường này là nút giao QL1A ngay đoạn ngã 3 Chợ Sặt, thuộc P.Tân Biên, Tp.Biên Hòa.

Xa lộ Hà Nội

Xa lộ Hà Nội

Tiến độ mở rộng dự án

Dự án mở rộng Xa lộ HN được chính thức khởi công ngày 2-4-2010, theo HĐ được ký giữa CTCP ĐT hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP. Công trình được đưa vào sử dụng trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng.

Năm 2009 dự án mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội với tổng nguồn vốn đầu tư được UBND TP phê duyệt lên đến 2.387,8 tỷ đồng. Cho đến năm 2016 UBND TP đã được điều chỉnh với mức đầu tư lên đến trên 4.805 tỷ đồng. Dự án mở rộng nâng cấp xa lộ Hà Nội bao gồm các hạng mục như sau: 

  • Cầu vượt đường ống nước
  • Hệ thống cống dọc thoát nước mưa
  • Thi công nền  mặt đường vỉa hè.

Nhưng đến những tháng 9-2019, khi lưu thông trên tuyến đường này vẫn còn nhiều đoạn phần mặt bằng để xây dựng vẫn chưa được đơn vị thi công giải tỏa. Cụ thể như, đoạn trên địa bàn Q9 vướng mắc giải tỏa đoạn có chiều dài lên đến 600m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và một số CTY và đơn vị vẫn chưa chịu di dời.

Tương tự, một số đoạn trên địa bàn Q.Thủ Đức đoạn tiếp giáp với Trường ĐH Quốc gia thuộc địa phận P.Linh Trung vẫn còn đoạn đường có chiều dài 800m vẫn chưa giải tỏa. 

Khi nào sẽ hoàn thành? 

Mức bồi thường giải tỏa dự án mở rộng đường Xa Lộ HN đi qua địa bàn Bình Dương hiện nay đã có sự gia tăng lên đến 2.680 tỷ đồng theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của TP.HCM cho hay.

Số tiền phải đền bù đã tăng gần như gấp đôi so với phê duyệt của mức đền bù của UBND TP.HCM với số tiền chỉ là 1.510 tỷ đồng tại tỉnh Bình Dương vào năm 2016. Ở khía cạnh của BQL dự án đầu tư xây dựng thi công dự án giao thông cho rằng do giá đất ở khu vực này được đền bù năm 2017 đã tăng lên rất nhiều so với giá đất đền bù vào năm 2012.

 

Sau thời gian thi công dài đằng đẵng với hơn 10 năm, công trình hiện tại cũng đã đạt khoảng 70% khối lượng thi công, tiến độ thi công đều đạt yêu cầu trên mặt bằng so với thực tế. Trong đó tuyến đường giao thông trên đoạn xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn đến Khu Đại học Quốc gia đã đạt đến 100% khối lượng.

Bên cạnh đó, ngày 31/12/2017, UBND TP đã bắt đầu ngưng thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội sau khi CĐT thu đủ để hoàn vốn đầu tư cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.Theo thông tin mới nhất được cập nhật, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội này đang chuẩn bị sẽ được cho hoạt động trở lại để có thể hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1.

Lời kết! Thông qua bài viết này của novacity.com.vn, quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về Xa Lộ Hà Nội. Để hiểu rõ được đầy đủ thông tin, từ đó dễ dàng thực hiện việc mua bán BĐS. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn. 

Đánh giá bài viết
08 9889 8688
Đăng ký nhận thông tin Đăng ký nhận bảng giá