BQL đường sắt đô thị TP.HCM vừa có thống kê và báo cáo về tình hình thực tế tiến độ dự án tuyến metro số 2 Bến Thành Tham Lương, trong đó dự kiến dự án này sẽ khởi công vào năm 2023 thay vì theo kế đã quy hoạch năm 2022.
Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thực trạng, tình hình thực tế của dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương nhé!
Tổng mức đầu tư tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương lên đến 1.500 tỷ đồng
Mới đây, UBND TP HCM đã có công văn đề xuất sửa đổi thời gian thực hiện dự án giao thông đô thị lâu dài cho tuyến metro số 2 đến năm 2026. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1.353 tỷ đồng lên 1.489 tỷ đồng do nhiều yếu tố liên quan đến trượt giá, tỷ giá thay đổi…
Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương
Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 2: Phạm vi đề xuất từ 500m – 1.000m xung quanh 10 nhà ga, nhà ga Bến Thành không thuộc dự án này. Dự án có 3 quy hoạch chính, gồm cải tạo tiếp cận nhà ga – xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng KĐT phục vụ liên kết nhà ga và xây dựng các dịch vụ giao thông công cộng.
Công tác tập trung tổ chức quá trình đấu thầu gồm các gói thầu tư vấn và thi công chính của dự án được BQL Đường sắt đô thị đẩy mạnh, dự kiến trong năm 2021 sẽ trao kết quả thầu và ký hợp đồng. Ban cũng đang phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị chủ sở hữu cơ sở hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng và BQL để thống nhất kế hoạch và phương án triển khai đồng bộ.
Tập chung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Metro Số 2 Bến Thành Tham Lương
Theo BQL Đường sắt đô thị công tác giải tỏa mặt bằng tại dự án đã vướng mắc ở khâu điều chỉnh, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sau khi khó khăn lớn nhất của tuyến Metro số 2 là điều chỉnh tổng mức đầu tư được tháo gỡ, bước tiếp theo UBND TP HCM sẽ thông qua chính sách bồi thường thuộc kế hoạch tái định cư đã cập nhật. Đồng thời với những khu vực có dự án đi qua cũng sẽ tổ chức các công tác bồi thường, bao gồm thông báo thu hồi đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm…
Q.Tân Bình là địa phương có số hộ dân phải giải tỏa lớn nhất với 49 hộ toàn phần và 305 hộ giải tỏa một phần. Đứng ở vị trí thứ 2 là quận 3 gồm 113 hộ bị ảnh hưởng bởi Hướng tuyến metro số 2. Hiện nay, các địa phương nêu trên đã hoàn thành chi tiết phương án giải tỏa và bồi thường dự án, khoảng 10% số hộ dân đã nhận được bồi thường và 5% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Hoàn tất 99% công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở khu vực depot rộng 26ha.
Metro số 2 là tuyến đường huyết đi qua địa bàn 6 quận của TP HCM gồm: Q1, Q3, Q10, Q12, Q.Tân Bình và Q.Tân Phú. Theo kế hoạch đưa ra, năm 2020 Giải tỏa tuyến metro số 2 sẽ tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để khởi công vào năm 2021, vận hành thử vào năm 2025 và đưa vào khai thác chính thức năm 2026.
Dồn lực giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ Metro Số 2 Bến Thành Tham Lương
Hiện tại, Thông tin mới nhất về tuyến metro số 2 đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầy đầu tiên là xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương, Q.12.
Tuyến Metro số 1 và những điều đúc kết và khắc phục trong dự án Tuyến Metro số 2
Một vấn đề cũng đã từng được nêu ra với UBND TP HCM của BQL đường sắt đô thị là chưa có kinh nghiệm trong quy hoạch các tuyến metro trước đây, các dự án chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến và nhà ga, còn quỹ đất cho các công trình phụ trợ cũng như tận dụng giá trị bất động sản xung quanh lại chưa có. Thực tế ghi nhận thấy ở tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dọc công trình trên Xa lộ Hà Nội hiện là các dự án bất động sản, kiến trúc không đồng đều và chủ yếu là tư nhân sở hữu. Tuyến metro chưa đưa vào khai thác những giá đất đã không ngừng tăng, nhu cầu mua lớn từ phía người dân và các nhà đầu tư.
Khó khăn lớn nhất về tổng mức ngân sách đầu tư đã được tháo gỡ, tiến độ thi công đang tăng tốc. Theo nhiều chuyên gia giao thông đô thị, việc thực hiện tuyến Metro số 2 cần rút ra từ những kinh nghiệm trong quy hoạch của tuyến Metro số 1, đồng thời tạo tiền đề cho các tuyến metro tiếp theo.
Sơ đồ quy hoạch toàn Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương
Tổng toàn tuyến Tuyến Metro số 2 chia làm 3 GĐ: Đoạn từ Bến Thành – Tham Lương có 11 nhà ga, đoạn nối từ Bến Thành – Thủ Thiêm có 7 nhà ga và đoạn từ Tham Lương – Củ Chi gồm 24 nhà ga. Chiều dài toàn dự án Metro số 2 là 48km, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2026, một số hạng mục thi công xây dựng xong như Depot Tham Lương.
Tuyến Metro số 2 cùng với tuyến Metro số 1 kết nối tại ga Bến Thành Q1, khi hoàn thành tạo trục xương sống cho hệ thống giao thông đô thị của TP HCM.
Sơ đồ định tuyến Thông tin Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương
Lời kết! Thông qua bài viết này của novacity.com.vn, quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về Tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương. Để hiểu rõ được đầy đủ thông tin, từ đó dễ dàng thực hiện việc mua bán BĐS. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn.
Bài viết cùng chủ đề:
-
Suntec City Novaland Long An
-
Kiến trúc xanh là gì? Lợi ích và các tiêu chí đánh giá của KTX Việt
-
Đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành sau thời gian dài nâng cấp
-
Thông tin quy hoạch đường Hương Lộ 2 Biên Hoà mới nhất 2022
-
Mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chi tiết nhất 2022
-
Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ 63 tỉnh thành tại Việt Nam là bao nhiêu?
-
Đất CLN là gì? Có được xây nhà, chuyển nhượng đất CLN không?
-
Kiến trúc bền vững là gì? Lợi ích và nguyên tắc thiết kế chi tiết nhất
-
Cùng khám phá tòa nhà cao nhất Việt Nam – Tòa Landmark 81
-
Tòa The Sun Tower Ba Son có gì đặc biệt?
-
Giá bán Mekong Smart City cập nhật mới nhất quý 1/2022
-
Thời hạn sử dụng nhà chung cư bao lâu? 50 năm hay vĩnh viễn?